ĐỪNG!!!

ĐỪNG!!! ” là một mệnh lệnh. Đừng đôi lúc làm cho người ta cảm giác khó chịu vì bị cụt hứng, mất “chớn”, mất vui. Thế nhưng khi trong lời khuyên đúng lúc, hợp cảnh tình thì trở nên giá trị vô cùng to lớn.

Đừng vội kết luận tính cách của ai đó qua thái độ họ xử sự với bạn; bởi biết đâu chính tính cách của bạn làm nên thái độ của họ.

Đừng vội đi tìm vị trí của bạn trong trái tim người khác; bởi nếu bạn xứng đáng thì chính họ sẽ dành cho bạn một chỗ quan trọng trong trái tim của họ.

Đừng vội kết thân với ai đó khi bạn mới chỉ mới tìm thấy những điểm chung bên ngoài mà thôi; bởi phần lớn những người thực sự chơi thân nhau lại là những người cùng có cách nhìn nhận cuộc sống; nhìn nhận các vấn đề, hay có cùng lý tưởng.

Đừng vội loại trừ ai ra khỏi cuộc sống của bạn; khi bạn chưa thực sự hiểu đúng-đủ về bản chất của họ; bởi biết đâu đức tính tốt lành của họ; sẽ làm cho bạn phải hối tiếc trong tương lai vì đã xua đuổi họ.

Đừng vội quy một vài điểm yếu của người khác để so với một vài điểm mạnh mà bạn có; bởi biết đâu bạn chỉ có một hoặc vài điểm mạnh bạn đang sở hữu mà thôi; trong khi người ta lại có rất nhiều điểm mạnh khác mà bạn lại không có.

Đừng vội khẳng định với mọi người bạn là một người sống rất tâm lí; bởi biết đâu cách sống tâm lí đó của bạn đang làm cho rất nhiều người chung quanh bạn phải stress.

Đừng vội cho rằng bạn là người duy nhất phù hợp với vị trí mình đang đảm nhiệm; bởi biết đâu chính sự có mặt của bạn đang làm cản trở những người phù hợp hơn bạn; không có cơ hội để được thể hiện khả năng của họ.

Đừng cho rằng sự am hiểu của bạn thật vĩ đại; bởi dù bạn có thông tuệ đến đâu thì thì sự hiểu biết của bạn cũng chỉ một giọt nước trong lòng biển đại dương mênh mông mà thôi.

Hãy bước đi nhẹ nhàng vào từng ngõ ngách của cuộc sống, của từng con người để hiểu đúng. Khi bạn hiểu đúng thì chác chắn bạn sẽ sống đúng với những gì “bạn là-bạn có”; và như vậy chắc chắn bạn sẽ được mọi người quý mến, tôn trọng hơn rất nhiều.

Việt Tạ (sưu tầm)