Kinh ngạc bí mật về ông hoàng của “tứ đại đỉnh đèo” – Mã Pí Lèng, “hàng hiếm” của đường bộ Việt Nam

Có những con đường khúc khuỷu, dốc đứng thẳng tắp và đáng sợ đến nỗi ngay cả những tài xế có kinh nghiệm lái xe siêu đẳng cũng phải e ngại. Lọt top 12 cung đường nguy hiểm nhất thế giới, “ông hoàng” của “tứ đại đỉnh đèo”, là con đường mang tên Hạnh phúc.

Nghe người dân nơi đây kể lại rằng, để làm con đường này, đã có hàng chục nghìn nhân công từ khắp các tỉnh miền bắc ngày đêm miệt mài đục đá, riêng đoạn qua Mã Pì Lèng được hàng trăm thanh niên cảm tử  thay nhau treo mình trên vách đá để đục từng thớ đá, đục từng lỗ mìn, để kéo dài con đường thêm từng xăng – ti – mét trong suốt 11 tháng. Họ treo mình giữa lưng chừng trời, họ đục khoét đá, khoan phá đá để mở từng centimet đường, hoàn thành đoạn đường qua dốc cao hiểm trở.

“Ông hoàng” của “tứ đại đỉnh đèo”, nằm trong top 12 cung đường nguy hiểm nhất Thế giới

Từ lâu, đèo Mã Pí Lèng đã được ví như “ông hoàng” của “tứ đại đỉnh đèo” – bốn con đường đèo đẹp như tranh vẽ của vùng núi Tây Bắc, bên cạnh Đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ và Đèo Pha Đin.

Hơn thế nữa, năm 2009, khu vực Mã Pí Lèng được chính thức công nhận là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo đó, danh lam thắng cảnh Mã Pí Lèng bao gồm:

– Đèo Mã Pí Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan.

– Khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam

– Hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Dinh Phương (trích từ: https://duongbovietnam.vn/)